MTL และ DTL คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?

     เวลาเลือกซื้อบุหรี่ไฟฟ้าสักตัว คุณอาจจะพบกับคำว่า MTL และ DTL เขียนไว้ที่รายละเอียดของบุหรี่ไฟฟ้าตัวนั้นๆ เคยสงสัยมั้ยว่ามันคืออะไรกันแน่ คำเหล่านี้เป็นตัวกำหนดรูปแบบการสูบต่างๆ หรือพูดง่ายๆมันเป็นตัวบอกว่า พอตไฟฟ้านั้นมีฟิลลิ่งการสูบเป็นแบบไหนนั่นเอง 

     แน่นอนถ้าหากคุณกำลังจะเลือกซื้อบุหรี่ไฟฟ้าสักตัว คุณก็คงอยากได้เครื่องที่เราสูบแล้วชอบ ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนจะเลือกซื้อบุหรี่ไฟฟ้าสักตัว

Mount To Lung 

     การสูบแบบ เอ็มทีแอล ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายที่สุดก็คือ เทคนิคและวิธีการเดียวกันกับการ สูบบุหรี่ นั้นเอง โดยเมื่อเราสูบนั้นจะอมควันอยู่ในปาก ก่อนที่จะซี้ดควันลงปอด เอ็มทีแอล จึงเป็นการสูบที่นิยมมากสำหรับคนที่ยังติดบุหรี่อยู่ เพราะมันสามารถแทนความรู้สึกกันได้อย่างดีที่สุด

 Direct To Lung

     สำหรับการสูบแบบ ดีทีแอล ทุกคนคงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วนั้นก็คือวิธีการสูบแบบกล่องหรือมอทไฟฟ้า กติ Sub-Ohm หรือ บารากุ นั้นเอง ควันที่สูบจะตรงเข้าสู่ปอดโดยตรง สำหรับวิธีทีนี้จะให้ความรู้สึกที่โล่งมากกว่าการสูบ เอ็มทีแอล กลิ่น และ รสชาติจะดีกว่า เอ็มทีแอล อีกด้วย

ทำไมต้องสูบแบบ Mount To Lung และ การสูบแบบ Direct To Lung

     MTL ย่อมาจากคำว่า Mount To Lung คือการสูบเข้าจากปากเข้าสู่ปอด โดยผู้สูบจะต้องสูบเพื่อดึงไอน้ำเข้าไปในปากก่อนแล้วจึงหายใจเข้าปอดเป็ยสเตปต่อไป การสูบรูปแบบนี้เหมาะที่สุดสำหนับผู้เริ่มต้นเนื่องจากคล้ยกับวิธีที่คนส่วนใหญ่ใช้สูบบุหรี่จริง การสูบแบบนี้จะมีความนุ่มนวลกว่าการสูบบุหรี่จริง โดยทั่วไปแล้วนี่คือรูปแบบที่คนส่วนใหญ่มักจะใช้เมื่อเปลี่ยนมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นครั้งแรก ไอน้ำที่ได้จากบุหรี่ไฟฟ้าจะมีการกระแทกคอของคุณเล็กน้อยเมื่อหายใจเข้า หรือสูบเข้าไปนั่นเอง  

 

ทำไมต้องสูบแบบ MTL (Mount To Lung)

     มีสาเหตุหลายอย่างที่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าเลือกใช้ เอ็มทีแอล อย่างแรกและสำคัญที่สุดตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้คือ เอ็มทีแอล ให้ฟิลลิ่งคล้ายกับการสูบบุหรี่มากที่สุด 

การสูบแบบ เอ็มทีแอล นั้นเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุดในการสูบพอต เพราะตัวเครื่องของการสูบแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้กำลังไฟน้อย ทำให้การระเหยของน้ำยานั้นน้อยลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นวิธีการสูบที่รบกวนคนรอบข้างน้อยที่สุดอีกด้วย เพราะการสูบแบบนี้จะมีไปน้ำออกมาน้อยกว่ามาก และขนาดของตัวเครื่องก็ยังีขนาดเล็ก พกพาง่ายอีกด้วย

     ดีทีแอล คือการสูบโดยตรงไปยังปอด วิธีนี้มักจะได้รับความนิยมจากผู้สูบที่มีประสบการณ์พอสมควร แทนที่จะสูบเอาไอน้ำเข้าไปในปากก่อนแล้วค่อยหายใจเข้า ดีทีแอล กับสูบเข้าไปในปอดโดยตรง โดยที่ไม่ต้องอมไว้ในปากก่อน

การสูบแบบ ดีทีแอล นี้จะทำให้เกิดไอน้ำมากกว่าการสูบแบบ เอ็มทีแอล มาก การสูบแบบนี้ไม่ค่อยเหมาะสำหรับมือใหม่นักเนื่องจากการสูบแบบนี้จะทำให้สำลักได้ง่าย และน้ำยาที่ใช้กับการสูบแบบ ดีทีแอล ก็ยังมีนิโคตินที่น้อยกว่าอีกด้วย

Tips : DTL ย่อมาจากคำว่า Direct To Lung (ตรงเข้าสู่ปอด)

ทำไมต้องสูบแบบ DTL

     มีหลายเหตุผลที่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าหลายท่านเลือกสูบแบบ ดีทีแอล แต่สาเหตุหลักๆเลยเป็นเพราะ “สูบมัน ควันเยอะ” บางคนรู้สึกพึงพอใจมากกว่าที่เห็นไอน้ำจำนวนมากเวลาพ่นออกมา การสูบแบบ ดีทีแอล จะมีความนุ่มนวลกว่าการสูบแบบ เอ็มทีแอล แม้ว่าบางคนจะพบว่าการสูบแล้วไอน้ำกระแทกคอดีกว่า แต่บางคนก็ชอบที่ไอน้ำของ ดีทีแอล นั้นมีความนุ่มนวล และไม่กระแทกคอ

MTL และ DTL

ค่าความต้านทานของคอยล์ที่เหมาะ สำหรับ Mount To Lung และ Direct To Lung

     เมื่อคุณใช้พอตไฟฟ้าแบบ MTL คุณจะต้องใช้คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีค่าโอห์มสูง ตั้งแต่ 0.8Ω ขึ้นไป บุหรี่ไฟฟ้าชุดเริ่มต้นส่วนใหญ่มักจะมีกำลังไฟคงที่ ซึ่งหมายความว่ากำลังไฟของคุณจะถูกจับคู่กับคอยล์โดยอัติโนมัติ ผู้ใช้จึงไม่จำเป็นต้องปรับกำลังไฟด้วยตนเองเลย กำลังไฟคงที่ทำให้ผู้ใช้ได้รับรสชาติที่ดีและเหมาะสม โดยผู้ผลิตจะทดสอบตรงนี้มาเป็นอย่างดีแล้ว

 

ค่าความต้านทานของคอยล์ที่เหมาะสม

     หากคุณต้องการเริ่มสูบแบบ DTL คุณจะต้องใช้คอยล์ที่มีค่าโอห์ม น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.6 โอห์ม เป็ยต้นไป ยิ่งค่าโอห์มน้อยความร้นจะยิ่งมากยิ่งสูงและควันจะยิ่งเยอะ จุดนี้ผู้ใช้อาจจะต้องทดสอบด้วยตัวเองว่าชอบค่าโอห์มประมาณไหน

 

การสูบแบบ MTL ควรใช้นิโคตินเท่าไหร่ และใช้น้ำยาแบบไหน

     ความเข้มข้นของนิโคตินและประเภทของน้ำยาที่คุณใช้นั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบการสูบของอปกรณ์นั้นๆเป็นอย่างมาก การสูบแบบ เอ็มทีแอล นั้นเหมาะกับการใช้น้ำยาซอลนิค และควรเริ่มจากนิโคติน มากกว่าหรือเท่ากับ 20 MG

 

     นอกจากความเข้มข้นของนิโคตินแล้ว น้ำยาที่ใช้ยังต้อมีอัตราส่วนของ PG VG ที่ถูกต้องด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วน้ำยาซอลนิค (Salt Nic) ควรมีค่า VG น้อยกว่า 60 ถ้าหากมากกว่านี้จะทำให้คอยล์ของคุณไหม้ได้

การสูบแบบ DTL ควรใช้นิโคตินเท่าไหร่และใช้น้ำยาแบบไหน

     สำหรับ DTL คุณจำเป็นต้องใช้ความเข้มข้นของนิโคตินที่ต่ำกว่าแบบ MTL เป็นอย่างมาก การสูบแบบ DTL ต้องใช้ น้ำยาฟรีเบส และการสูบแบบนี้จะมีความร้อนสูงและต้องใช้น้ำยาในปริมาณที่มากกว่าปกติ

     ดังนั้นการสูบแบบนี้จึงต้องใช้ปริมาณนิโคตินที่น้อยเพื่อไม่ให้นิโคตินเข้าสู่ร่างกายมากจนเกินไป คนส่วนใหญ่จึงเลือกใช้นิโคติน 3-6 MG (เราไม่แนะนำให้ใช้มากกว่า 6 MG)

     นอกจากปริมาณของนิโคตินแล้ว คุณควรใช้น้ำยาที่มีอัตรส่วน VG มากกว่าหรือเท่ากับ 60% ขึ้นไปเพื่อการเข้าถึงอรรถรสของการสูบแบบนี้ได้ดียิ่งขึ้น แต่น้อยกว่านี้ก็ไม่มีผลเสียนะ แต่ยิ่งค่า VG มากไอน้ำก็จะมากตาม

Mount To Lung และ Direct To Lung แตกต่างกันอย่างไร

Mount To Lung และ Direct To Lung จะมีความแตกต่างกันใหญ่ๆเลยที่ฟิลลิ่งการสูบ

     Mount To Lung เวลาสูบจะมีความแน่นกว่าให้กลิ่นและรสชาติที่ชัดเจนกว่า ได้อรรถรสการสูบเหมือนบุหรี่จริง ที่สำคัญควันไม่เยอะ

     ส่วน Direct To Lung จะให้ความรู้สึกตรงกันข้ามก็คือฟิลลิ่งในการสูบจะโล่งกว่ามาก ได้ควันที่เยอะและหนากว่า การสูบแบบนี้จะให้ความมัน ความสะใจ เหมาะกับการไว้ใช้เล่นควันอีกด้วย

     แม้ว่าสองวิธีนี้จะดูแตกต่างกันเล็กน้อยในการสูบ แต่ที่จริงแล้วการสูบแต่ละสไตล์มีไว้สำหรับผู้ใช้ที่แตกต่างกัน และแต่ละสไตล์ทำงานได้ดีที่สุดกับอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อมันโดยเฉพาะ

 

สูบแบบไหนดีกว่ากัน 

     จริงๆแล้วการสูบทั้งสองวิธีนี้ไม่มีข้อสรุปว่าอันไหนดีกว่ากัน มีแต่ว่าคุณชอบฟีลลิ่งในการสูบแบบไหนมากกว่ากันเท่านั้นเอง บางคนอาจจะชอบสูบแบบ Mount To Lung เพราะ ควันน้อย กลิ่นชัดกว่า บางคนอาจจะชอบสูบแบบ Direct To Lung เพราะ ควันเยอะกว่าเวลาสูบแล้วมันสะใจ เต็มปากเต็มคำดี

  •  
metavape-inner-mtl-vs-dtl-5

สรุป MTL และ DTL คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?

     การสูบแบบ Mount To Lung และ Direct To Lung นั้นมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ผู้ใช้ควรเลือกซื้อพอตไฟฟ้าที่ตรงกับความต้องการของตัวท่านเอง หรือถ้าชอบทั้งสองแบบอาจจะลองหาซื้อเครื่องที่ปรับฟิลลิ่งในการสูบได้ทั้งสองแบบก็เป็นตัวเลือกที่ดี ฟิลลิ่งการสูบแต่ละประเภท ทั้งแบบ Mount To Lung และ Direct To Lung ใช้ประเภทของน้ำยาไม่เหมือนกันผ้ใช้งานควรศึกษาหรือถามร้านค้าให้ดีก่อนที่จะเลือกซื้อทั้งอุปกรณ์และน้ำยา โดยทางร้าน METAVAPETHAI นั้นมีบริการให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก