คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

     คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า เป็นหัวใจสำคัญของ บุหรี่ไฟฟ้า มีหน้าที่สร้างไอน้ำ ด้วยการจ่ายไฟไปที่ขดลวดและเมื่อขดลวดเกิดความร้อนจะทำให้สำลีที่อมน้ำยาอยู่ เกิดปฏิกิริยากันจนระเหย ออกมาเป็นไอน้ำ ในยุคปัจจุบันคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า ถูกออกแบบมาสำเร็จรูป หรือภาษาชาวบ้านคือ พร้อมใช้ได้เลย เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน ไม่ต้องเสียเวลามานั่งพันลวดแบบสมัยก่อน

     ที่สำคัญ ณ ปัจจุบัน คอยล์มีให้เลือกใช้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Mesh Coil , DC Coil แถมยังมีราคาถูก คุณภาพสูง ซึ่งคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าแต่ละประเภทก็จะให้ฟิลในการสูบและใช้น้ำยาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของเราเอง

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร

     คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า เป็นส่วนประกอบสำคัญของบุหรี่ไฟฟ้า ทำหน้าที่สร้างไอน้ำที่เกิดจากความร้อนของขดลวดทำปฏิกิริยากับน้ำยา เมื่อใช้งานไปสักระยะควรเปลี่ยนใหม่เพื่อให้ประสิทธิภาพของกลิ่นและควันสดชื่นเหมือนใหม่อยู่เสมอ

     คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า ในปัจจุบันถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงกว่าคอยล์ยุคก่อนๆ มีการผลิตที่ได้มาตรฐาน ผ่านการทดลอง ทดสอบ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย อีกทั้งยังมีรูปแบบคอยล์ให้ต่างๆ ให้เลือกเยอะ ใช้ได้กับน้ำยาได้หลากหลายประเภท และที่สำคัญให้ฟิล ในการสูบที่แตกต่างจากสมัยก่อนอีกด้วย

     เพื่อไม่ให้เป็นการสับสนเราขอแยกประเภทของคอยบุหรี่ไฟฟ้าแต่ละแบบให้ผู้อ่านเห็นภาพขึ้น เพื่อเวลาไปหาซื้อจะได้ไม่เกิดความสับสนว่าอันไหนคอยล์ อันไหนหัวแทงค์

     คอยล์ประเภทนี้เวลาเปลี่ยนต้องถอดออกจากหัวแทงค์ (Pod Cartrigges) ออกมาก่อนแล้วจึงจะใส่คอยอันใหม่เข้าไปแทนที่

คำแนะนำ : ทุกครั้งที่เปลี่ยนคอยล์ใหม่ควรหยอดน้ำยาไปบริเวณสำลีให้ชุ่ม หลังจากนั้นจึงใส่คอยล์กลับเข้าไปที่หัวแทงค์ หลังจากนั้น เติมน้ำยาทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที วิธีนี้จะช่วยทำให้คอยล์ไหม้ยากขึ้น เพราะสำลีมีน้ำยาอุ้มไว้เต็มแล้ว

     คอยล์ประเภทนี้ เป็นคอยแบบสำเร็จรูปมาเลยจากโรงงานพร้อมกันทั้งหัวแทงค์และคอยล์ ไม่สามารถแกะ หรือแยกออกจากกันได้ ดังนั้นคอยล์ประเภทนี้จะค่อนข้างสะดวกในการใช้งานเพราะเวลาเปลี่ยนคอยเพียงแค่ดึงหัวเก่าทิ้งแล้วเสียบหัวใหม่เข้าไปแทนที่ ซึ่งคอยแบบนี้มีจุดเด่นอีกอย่างคือ เวลาเปลี่ยนกลิ่นน้ำยา จะไม่เหลือคราบกลิ่นน้ำยาเก่าๆมาปนให้กวนใจเลย

 คำแนะนำ : ในการเติมน้ำยาสำหรับคอยล์ประเภทนี้ก็เพียงแค่เติมน้ำยาเข้าไปแล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จึงค่อยใช้งาน (ไม่ต้องแกะคอยล์)

  • คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า RBA (คอยล์โม)

     คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า RBA คือ คอยล์ที่ต้องใส่ลวด และใส่สำลีเอง ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกขนาดลวด และออกแบบฟิลการสูบได้ตามใจชอบ การใช้คอยล์ชนิดนี้ต้องพอมีประสบการณ์มาบ้าง และต้องใช้ความชำนาญพอสมควร เพราะในการโมหากใส่สำลีมากไปก็จะทำให้คอยล์ไหม้ได้ หรือใส่สำลีน้อยไปก็จะทำให้น้ำยารั่วได้ ซึ่งจุดๆนี้จะทำให้มือใหม่หลายๆคนหงุดหงิด และรู้สึกยุ่งยาก จนยอมแพ้ไปก่อนแต่สำหรับใครที่ชอบการปรับแต่ง หรือเป็นสายช่างก็จัดไปอย่าให้เสีย 

คำแนะนำ : ผู้ใช้ควรมีความรู้เรื่องค่าโอห์ม และมีสกิลการพันลวดในระดับนึงจึงจะเห็นผลลัพธ์ดีที่สุด แต่ถ้าใครอยากหัดทำก็ไม่มีอะไรเสียหายครับ

วิธีดูแลรักษาคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

วิธีดูแลรักษาคอยล์

     สิ่งที่ต้องเปลี่ยนอยู่ตลอดคงหนีไม่พ้นคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า เพราะมันเป็นแหล่งกำเนิดควัน เมื่อใช้ไปนานๆ ไม่ว่าจะเป็นสีของกลิ่นผสมอาหาร หรือสารให้ความหวานต่างๆจะทำให้สำลีในคอยล์ดำ และเกิดคราบดำๆขึ้นที่ขดลวดเมื่อใช้ไปนานๆ ไม่ว่าจะเป็นสีของกลิ่นผสมอาหาร หรือสารให้ความหวานต่างๆ จะทำให้สำลีในคอยล์ดำ และเกิดคราบตระกันขึ้นที่ขดลวด

ดังนั้นเราควรเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า เมื่อมีสัญญาณ 4 ข้อดังนี้

  • เมื่อสูบแล้วมีกลิ่นไหม้ เมื่อมีกลิ่นไหม้ควรเปลี่ยนคอยล์ใหม่ทันที อย่าสูบทั้งที่ไหม้อยู่แบบนั้นเพราะ ถ้าไหม้แล้วมันจะไหม้เลย
  • เมื่อสูบแล้วรู้สึก ว่ากลิ่นอ่อนลงหรือรสชาติเริ่มไม่เหมือนตอนเปลี่ยนคอยล์ใหม่ๆ ควรเปลี่ยนคอยใหม่ทันที ไม่ต้องรอจนมันไหม้แล้วค่อยเปลี่ยน
  • เมื่อสูบแล้วรู้สึกว่าควันน้อยลง สูบไม่ค่อยออกเหมือนเดิม นี่ก็เป็นหนึ่งในสัญญาณที่บอกว่า คอยเริ่มไหม้แล้วขดลวดดำแล้ว
  • เมื่อเติมน้ำยาเข้าไปใหม่ แล้วรู้สึกว่าน้ำยาในแทงค์เปลี่ยนสีเป็นสีดำอย่างรวดเร็วแบบนี้ควรเปลี่ยน เพราะน้ำยาเก่าที่อุ้มอยู่ในสำลีเริ่มดำมากแล้ว

คำแนะนำเพิ่มเติม ผู้ใช้ควรเปลี่ยนคอยอยู่สม่ำเสมอ ไม่มีระยะเวลาเปลี่ยนที่ตายตัวขึ้นอยู่กับน้ำยาที่เราใช้ ยิ่งน้ำยามีสีเข้ม หรือ หวานมาก ก็จะยิ่งทำให้คอยล์เป็นตระกัน หรือดำไหม้ง่ายขึ้น ดังนั้น ผู้ใช้จึงควรหมั่นสังเกตุด้วยตัวเอง

     หากว่ารู้สึกว่ากลิ่นเริ่มไม่หอมเหมือนเดิมมีกลิ่นไหม้ ควันน้อยลงก็ควรเปลี่ยนคอยล์ใหม่ทันที แต่หากทุกอย่างยังเหมือนเดิมแต่สีของคอยล์ (สำลีหรือลวดข้างใน) เริ่มดำมากเกินไปก็ควรเปลี่ยนเพื่้อทำความสะอาด ผู้ใช้งานหนักมักจะเปลี่ยนคอยล์ทุก 4-6 วัน และ ในขณะที่ผู้ใช้งานน้อยมักจะยืดเวลาได้ไปเป็นอาทิตย์กว่าๆ

นานเท่าไหร่ที่คอยล์ควรเปลี่ยน

     หากในการใช้งานการสูบเริ่มสัมผัสได้ถึงกลิ่นไหม้ และ กลิ่นของความฉุนแปลกๆ  เป็นสัญญาณให้เปลี่ยนคอยล์ใหม่ได้เลย เพราะเมื่อคอยล์ส่งกลิ่นไหม้แล้ว นั่นหมายถึงตัวลวดสำลีของคอยล์ที่ใช้ได้หมดสภาพการใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฉะนั้นจึงควรเปลี่ยนคอยล์เพื่อลดความเสี่ยงที่จะส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งการสูบ pod system ที่คอยล์หมดอายุการใช้งานแล้ว อาจนำมาซึ่งความรู้สึกแสบคอ เพราะการที่ใช้คอยล์ไหม้ ควันที่ได้อาจเป็นควันที่เกิดจากตัวลวด และ สำลี ซึ่งเป็นการเผาไหม้ของคอยล์ ไม่ใช่ไอน้ำที่เกิดจากการระเหยของน้ำยายาสูบกระแสไฟฟ้า มีผลให้ผู้สูบได้รับสารโลหะหนักจากคอยล์ที่ไหม้ มีความอันตรายที่สะสมในร่างกายได้ นอกจากนั้นคอยล์ที่มีรสชาติน้อยลง มีความจาง หรือ จืด เพราะการใช้งานมาอย่างหนัก อาจเป็นสาเหตุให้ตัวของคอยล์มีคราบ และ สำลีไม่สามารถดูดซึมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าได้ดีเหมือนเมื่อก่อน เพราะเหตุนี้จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนคอยล์เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีดังเดิม 

  อีกหนึ่งสัญญาณความผิดปกติของคอยล์คือ เมื่อสูบแล้วควันน้อยผิดจากแต่ก่อน เนื่องจากโดยปกติแล้วละอองน้ำที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาของคอยล์บุหรี่ไฟฟ้านั้น จะค่อยๆลดน้อยลงตามระยะเวลาการใช้งาน ซึ่งสาเหตุเกิดจากการเสื่อมสภาพของคอยล์ที่ถูกใช้มาอย่างยาวนาน จึงทำให้ควันที่ได้อ่อน และ บางลงอย่างเห็นได้ชัด หากเปลี่ยนคอยล์ใหม่แล้วยังคงควันน้อยอยู่อาจจะเป็นปัญหาที่เกิดจากตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า หรือ การที่แบตเตอรี่ใกล้หมดก็เป็นได้

  นอกจากนั้นหากบุหรี่ไฟฟ้ามีเสียงดังแปลกๆเวลาใช้งานให้สันนิษฐานว่าคอยล์มีปัญหา เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วตัวของบุหรี่ไฟฟ้า Pod System ตัวคอยล์ที่มีความร้อนจะทำปฏิกิริยา กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า นำมาซึ่งเสียงที่เกิดขึ้นได้ขณะสูบเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นเสียงที่ใช้งานมาสักพัก แล้วเพิ่งเจอเสียงที่ผิดปกติ ไม่เคยได้ยินเสียงเช่นนี้มาก่อน อาจเกิดจากคอยล์บุหรี่ไฟฟ้ามีความผิดปกติหรือหมดอายุ ซึ่งควรเปลี่ยนใหม่ทันที

วิธีถนอมอายุการใช้งาน คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าไม่ให้ไหม้ไว

  • หมั่นตรวจเช็คทุกครั้งว่ามีปริมาณของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ในหัวพอตเหลือมากน้อยแค่ไหน อย่าสูบจนปริมาณของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จากน้ำยาเต็มพอตแห้ง หรือ หมด เพราะจะทำให้คอยล์ไหม้ได้ 
  • ผู้สูบควรพักพอตระหว่างการสูบในแต่ละครั้ง เช่น สูบ 5 puff แล้วพักไปสัก10-20 วินาที เพื่อปล่อยให้คอยล์นั้นเย็นตัวลงบ้าง แล้วจึงค่อยเริ่มการสูบใหม่อีกครั้ง เพราะถ้าหากมีการสูบที่ติดกันถี่ๆจนเกินไป อาจทำให้มีความร้อนสะสมเพิ่มมากขึ้นที่คอยล์ และ ทำให้คอยล์ไหม้ได้เช่นกัน
  • 3.ควรเลือกใช้น้ำยาที่มีระดับ PG50/VG50 และเลือกใช้น้ำยาที่ไม่หวานเกินไป เพราะจะทำให้สำลีดำไว

วิธีถนอมคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าให้ใช้ได้นานๆ

  • คุณภาพน้ำยามีผลกับอายุของคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า หากน้ำยายิ่งมีความหวานมาก กลิ่นแรงมาก จะทำให้คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าของเราอายุสั้นลง รวมไปถึงน้ำยาที่มีสีเข้มๆ ต่างๆ และสารให้ความเย็นด้วย ซึ่งน้ำยาหลายๆ ยี่ห้อจากประเทศมาเลเซีย จะทำให้คอยล์ดำไวมากกว่าน้ำยาจากประเทศทางฝั่งยุโรป เช่น อเมริกา ฝรั่งเศษ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาน้ำยาที่สูงกว่าฝั่งประเทศมาเลเซีย
  • อย่าใส่น้ำยาทิ้งไว้ในคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าข้ามวัน ควรเติมน้ำยาให้พอดีกับการใช้งานในหนึ่งวัน เพราะจะทำให้สารความหวานในน้ำยามาเกาะที่ลวด และสำลีเพิ่ม
  • ทำความสะอาดหัวแทงค์เป็นประจำ ถอดคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าออกมาวางไว้ แล้วนำหัวแทงค์ออกมาล้างแล้วเป่าลมให้แห้ง จะช่วยให้น้ำยาเก่าที่ดำ ไม่ไปติดคอยล์ และ ช่วยให้กลิ่นไม่เพี้ยนด้วย
  • อย่าสูบลากยาวจนเกินไป เพราะถ้าหากคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าทำงานเป็นเวลานานๆ จะทำให้น้ำยาเดินเข้ามาที่สำลีไม่ทัน และจะทำให้สำลีไหม้ หากรู้สึกสูบสั้นๆ แล้วไม่เต็ม แนะนำให้ใช้น้ำยาที่มีนิโคตินมากกว่าเดิมแทน
  • ใช้น้ำยาแค่กลิ่นเดียวต่อคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า 1 ตัว วิธีนี้นอกจากจะช่วยยืดอายุของคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า นอกจากนั้นยังช่วยทำให้กลิ่นที่เราใช้งานอยู่ไม่เพี้ยนด้วย

วิธีการเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้ามี 4 ขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

  • ถอดคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าออกจากด้านล่างของหัวแทงค์ จากนั้นล้าง และทำความสะอาดหัวแทงค์ของคุณ และเป่าลม ตากไว้ให้แห้งสนิท
  • หยอดน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าลงตรงรูของสำลี ให้ครบทุกด้าน หลังจากนั้นใส่คอยล์กลับเข้าไปที่หัวแทงค์ (ดันเข้าไปให้สุดพอตึงๆ มือ ถ้าดันเข้าไปไม่สุด จะทำให้น้ำยารั่ว)
  • เติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าลงไปในแทงค์ประมาณ 80-90% ของความจุหัวแทงค์ ปิดฝา หรือจุกน้ำยาให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันน้ำยาหก และซึมลงเครื่อง
  • รอ 3-5 นาที ก่อนเริ่มสูบ สำลีต้องการเวลาในการอุ้มน้ำยาก่อนที่จะใช้งานจริง ต้องทำทุกครั้งที่เปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าใหม่
นานเท่าไหร่ที่ควรเปลี่ยนคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า

ข้อสรุป

    คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า ในปัจจุบันถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงกว่าคอยล์ยุคก่อนๆ แถมโรงงานต่างๆก็มีการแข่งขันกันสูง จึงทำให้ต้องแข่งกันในเรื่องของวัสดุที่ใช้ในการผลิตด้วย มีการผลิตที่ได้มาตรฐาน ผ่านการทดลอง ทดสอบ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย อีกทั้งยังมีรูปแบบคอยล์ให้ต่างๆให้เลือกเยอะ ใช้ได้กับน้ำยาหลากหลายประเภทและที่สำคัญให้ฟิลในการสูบที่แตกต่างจากสมัยก่อนอีกด้วย

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก