สูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วปวดหัว

สูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วปวดหัว

     การสูบบุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอตไฟฟ้า ในยุคนี้แทบจะเป็นเรื่องปกติของหลายๆคนอยู่แล้ว การที่สูบพอตไฟฟ้า ก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดหัวได้เช่นกัน เหมือนการสูบบุหรี่มวนตัวแรกของวัน หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าทำไม สูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วปวดหัว และมีวิธีการรับมืออาการเหล่านี้ยังไงให้การสูบพอตไฟฟ้าเป็นเรื่องปล่อยจอย และสามารถสูบได้เพลินๆเลย

     แต่มีหลายคนที่เกิดอาการปวดหัวจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งนั่นอาจทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีข้อเสียที่ทำให้คนปวดหัวมากขึ้น ซึ่งหากสังเกตดี ๆ เราจะพบว่าอาการที่สูบแล้วปวดหัวมักเกิดกับกลุ่มผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามือใหม่เป็นส่วนใหญ่ นั่นเเสดงว่ามีการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าได้ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดผลข้างเคียง

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

สูบพอตแล้วปวดหัว เกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง

สูบพอตแล้วปวดหัว เกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง

     หากพิจารณาเเล้ว ปัจจัยที่ทำให้ดูดพอตแล้วปวดหัวแบ่งออกได้เป็น 4 อย่างด้วยกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่มือใหม่หัดใชพอตไฟฟ้าอาจจะพลาดกันได้ โดยปัจจัยทั้ง 4 อย่างที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่างการปวดหัวมีอยู่ด้วยกัน ดังนี้

ปริมาณนิโคตินไม่เหมาะกับผู้สูบ

     น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีอยู่หลายสูตร หลายยี่ห้อ ปริมาณนิโคตินของเเต่ละสูตรก็เเตกต่างกันไป ปัญหาที่พบได้บ่อยมาก ซึ่งจะพบจากมือใหม่ ก็คือ การใช้น้ำยาผิดประเภท ไม่ตรงกับบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้ ยกตัวอย่างเช่น การใช้ น้ำยา Saltnic ที่มีปริมาณนิโคตินที่เข้มข้นอยู่เเล้ว ไปใช้กับบุหรี่ไฟฟ้าที่มีเครื่องแรง หรือใช้คอยล์สำหรับ น้ำยา Freebase ทำให้ได้รับปริมาณนิโคตินเข้าสู่ร่างกายมากเกินควร เป็นที่มาของอาการปวดหัว

ปริมาณนิโคตินไม่เหมาะกับคอยล์ (ความต้านทาน)

     ในข้อข้างต้น เราอธิบายไว้ว่าการใช้ คอยล์ ที่ไม่เหมาะสมกับชนิดของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า โดยเราจะลงลึกในรายละเอียดมากยิ่งขึ้น คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าเป็นตัวที่กำหนดปริมาณควันของบุหรี่ไฟฟ้า คอยล์ที่มีค่าโอห์ม หรือค่าความต้านทานต่ำ ควันจะยิ่งมีปริมาณมาก 

     โดยคอยล์ที่มีค่าโอห์มต่ำมักจะถูกใช้กับน้ำยา Freebase ที่มีค่าปริมาณนิโคตินน้อยกว่า มีรสชาตินุ่ม สูบง่าย แต่ถ้าเราไปจับคู่กับ บุหรี่ไฟฟ้าค่าคอยล์ต่ำ ที่ให้ควันเยอะอยู่เเล้ว กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Saltnic ที่มีค่าความเข้มข้นนิโคตินสูง พูดได้เลยว่า การจับคู่แบบนี้ทำให้ ดูดพอตเแล้วปวดหัวอย่างแน่นอน เพราะเมานิโคตินที่เกินขนาด

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าสูตรเย็น

     สำหรับประเทศที่มีอากาศร้อนมาก ๆ อย่างไทย ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาเพื่อให้ความเย็น ก็มีให้เห็นมากมาย น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าก็เช่นกัน มีการออกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าสูตรเย็น เพื่อคลายร้อนให้กับผู้สูบพอตไฟฟ้า การสูบเพียง 2 – 3 ครั้ง จะช่วยให้รู้สึกเย็นขึ้นหัวได้เลย แต่หากเราสูบมากเกินไป ก็อาจทำให้มีอาการปวดหัวได้ ดังนั้นเราอาจแก้ไขเบื้องต้น โดยการควบคุมจำนวนครั้งในการสูบ หรือเปลี่ยนตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หากสูตรที่ใช้นั้นเย็นเกินไป

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าถี่เกินไป

     การสูบบุหรี่ไฟฟ้า เป็นการอัดสารนิโคตินเข้าสู่ร่างกาย แต่มันตัดการเผาไหม้ของยาสูบ ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งปอดได้ เเต่อย่างไรก็ตามสารเคมีอย่างนิโคติน ถึงแม้จะช่วยคลายเครียด ช่วยให้หัวปลอดโปร่ง หัวแล่นในการทำงาน แต่การรับสารนิโคตินมากเกินไป ก็ทำให้เกิดอาการเมานิโคตินได้ 

     ดังนั้นการดูดแล้วปวดหัว จะไม่ใช่เรื่องแปลกเลย และอาจเกิดขึ้นได้ หากเราทำการดูดมากเกินไป เพราะอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีประเภทไหน การใช้มากเกินไป จะมีผลข้างเคียงตามมาอย่างแน่นอน

สูบพอตไฟฟ้าแล้วปวดหัว เกิดจากสาเหตุอะไร

สูบพอตแล้วปวดหัว แก้ไขอย่างไร

สูบพอตแล้วปวดหัว สามารถแก้อย่างไรได้บ้าง

     ถัดจากการทราบถึงสาเหตุของ อาการสูบพอตแล้วปวดหัวกันไปเเล้ว เรามาดูกันต่อว่า เราสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ได้อย่างไรบ้าง โดยวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ การวิเคราะห์สาเหตุ และหาวิธีแก้ทีละจุด

ลดปริมาณนิโคตินในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

     ปริมาณนิโคตินในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มากเกินไป ทำให้เกิดอาการเมานิโคติน และตามมาด้วยอาการปวดหัว ดังนั้นเราควรทำการเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีปริมาณความเข้มข้นของนิโคตินต่ำ ซึ่งเป็นจุดเด่นของพอตไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ บุหรี่มวนทั่วไป เราไม่สามารถควบคุมปริมาณนิโคตินได้ แต่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามันมีหลายสูตร มีอิสระในการปรับความเข้มข้นของนิโคติน

     ดังนั้นหากสารนิโคตินที่รับมามากเกินไป ทำให้เราปวดหัว ทางแก้ก็คือ ปรับความเข้มข้นของนิโคตินในน้ำยาให้น้อยลง ซึ่งนอกจากนี้เเล้ว คุณสมบัตินี้ ยังมีข้อดีในการช่วยเลิกบุหรี่ได้ เพราะตัวเลือกที่ดีสุดสำหรับคนที่อยากมีสุขภาพที่ดี คือ การเลิกบุหรี่ การค่อย ๆ ปรับความเข้มข้น ของของนิโคตินในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จะช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ง่าย กว่าการเลิกแบบหักดิบ

เลือกใช้ชนิดน้ำยากับคอยล์ให้เหมาะสม

     ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น การเลือกใช้คอยล์บุหรี่ไฟฟ้าต้องสัมพันธ์ไปกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เราเลือกใช้ คอยล์ที่มีค่าความต้านทานต่ำ ค่าโอห์มสูงให้ควันมาก ก็ควรใช้กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีค่านิโคติน ไม่เข้มข้นจนเกินไปอย่าง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Free Base จะทำให้ร่างกายได้รับควัน และนิโคตินในปริมาณที่เหมาะสม

     ถ้าจะใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า Salt Nic ก็ให้ไปเลือกใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่มีค่าความต้านทานสูง ให้ควันน้อย เพราะหากนิโคตินก็สูง ควันก็มาก ยังไงก็เมานิโคตินเกินขนาด ปวดหัวแน่นอน ซึ่งการจับคู่อุปกรณ์เหล่านี้ สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้เกี่ยวกับพอตไฟฟ้าดีพอ ก็อาจจะพลาดกันได้ ดังนั้นควรศึกษาคุณสมบัติของส่วนประกอบแต่ละชนิดให้ดี เพียงเเค่นี้ก็บอกลาอาการดูดพอตแล้วปวดหัวได้เลย

ลดความถี่ในการสูบ

     ถึงแม้เราจะจับคู่อุปกรณ์ของบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องแล้ว เลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมาะสม นิโคตินไม่สูงจนเกินไป แต่ถ้าเราไม่ควบคุมปริมาณการสูบพอตไฟฟ้าของเรา ก็ทำให้เรารับสารนิโคตินมากเกินไปอยู่ดี ถึงแม้นิโคตินจะมีคุณสมบัติที่ช่วยคลายเครียด ให้ทำงานได้ง่ายขึ้น แต่การพึ่งสารเคมีมากเกินไป ย่อมมีผลข้างเคียง เราควรควบคุมปริมาณการสูบ ลดความถี่ สูบในปริมาณเท่าที่จำเป็น และหาวิธีการอื่นในการช่วยคลายเครียด ประกอบไปด้วย จะช่วยให้เราไม่ต้องพึ่งสารนิโคตินมากเกินไป

ตัวการหลักที่ทำให้ปวดหัว

ตัวการหลักที่ทำให้ปวดหัว 

     ถ้าพูดถึงตัวการหลักของอาการปวดหัวเเล้ว ก็คือ นิโคติน การกะปริมาณรับนิโคตินได้ไม่เหมาะสม รับสารนิโคตินมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดการเมานิโคตินที่เกินขนาด อาจส่งผลทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ 

     สารนิโคตินนั้นมีสรรพคุณที่ช่วยในการผ่อนคลาย และช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น โดยประโยชน์ของนิโคตินสามารถแบ่งออกมาได้ ดังนี้

  • ช่วยกระตุ้นให้อารมณ์ดี
  • ลดอารมณ์หงุดหงิด
  • ลดอาการซึมเศร้า
  • ลดความอยากอาหาร
  •  ช่วยให้หัวสมองปลอดโปร่ง
  • ช่วยเพิ่มสมาธิ ให้สามารถจดจ่อกับการทำงานได้ดีขึ้น

     ถึงแม้จะมีประโยชน์อย่างไรก็ตามนิโคติน ก็ถูกจัดว่าเป็นสารเคมีให้โทษ ที่พบได้จากบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่มวนทั่วไป ซิการ์ และไปป์ มันส่งผลต่อสมอง และระบบประสาท ทำให้เกิดการเสพติดได้ การใช้สารประเภทนี้มากเกินไป ทำให้ต่อมหมวกไตหลั่งสารเอพิเนฟรีน ทำให้ต้องการนิโคตินมากขึ้นเรื่อย ๆ มันมีผลข้างเคียงอยู่หลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ อาการปวดหัว

     นอกจากนี้เเล้วการดูดพอตแล้วปวดหัว ก็มีสาเหตุมาจากการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง เพราะส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้ามีอยู่ด้วยกันหลายส่วน ไม่ว่าจะตัวแบตเตอรี่ คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งการจับคู่อุปกรณ์อย่างไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้เช่นกัน

ตัวการหลักที่ทำให้ปวดหัว

ข้อสรุป

     จากข้อมูลทั้งหมด จะเห็นได้ว่าการ สูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วปวดหัว ไม่ใช้สิ่งที่จะเกิดกับผู้สูบพอตไฟฟ้าทุกคน ส่วนมากมักจะเกิดกับผู้ใช้พอตไฟฟ้ามือใหม่ ที่ยังจับคู่อุปกรณ์ไม่ถูก และผู้ที่สูบในปริมาณที่มากเกินไป จนเกิดอาการเมานิโคติน

     ดังนั้นหากเราทำการสูบพอตไฟฟ้าในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มาก ไม่ถี่เกินไป ใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งที่มีปริมาณนิโคตินพอเหมาะ เพียงเเค่นี้เราก็สามารถบอกลาอาการดูดพอตแล้วปวดหัวได้เลย

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก