เปิดข้อกฎหมาย “ บุหรี่ไฟฟ้า ” ครอบครองผิดไหม ??

เปิดข้อกฎหมาย ครอบครอง บุหรีไฟฟ้า ผิดไหมนะ

            สำหรับหัวข้อของบทความนี้ เราจะมาพูดถึงประเด็นการครอบครอง บุหรี่ไฟฟ้า เพราะยังเป็นกรณีที่เป็นข้อถกเถียงกันอยู่เลยว่า สำหรับผู้สูบแล้วนั้น การพกบุหรี่ไฟฟ้า หรือการมีบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในครอบครอง ผิดหรือไม่ ซึ่งจากการที่เราได้ติดตามกระแสข่าว ในส่วนมากก็ต่างได้ข้อสรุปกันมาเป็นเสียงเดียวว่า สำหรับผู้สูบแล้ว การสูบบุหรี่ไฟฟ้า หรือการครอบครองบุหรี่ไฟฟ้า ถือว่ายังไม่มีความผิดทางกฎหมายนั่นเอง

             จากแหล่งที่อ้างอิง เราก็ได้ยกตัวอย่างมาหนึ่งช่องข่าว ในช่อง PPTV HD36 ซึ่งจากเนื้อหาของตัวข่าว ก็กล่าวไว้ว่า “ ยังไม่มีข้อกฎหมายข้อไหน ที่มีการรระบุอย่างชัดเจน ในเรื่องของลักษณะของการลงโทษ ผู้ที่ครอบครอง หรือ สูบบุหรี่ไฟฟ้า ที่ชัดเจนออกมา ณ ตอนนี้ ”

            ซึ่งจริงๆแล้ว ถ้าหากเราลองไปค้นหาข้อมูลของทางตัวกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายโดยตรง หรือ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก็ยังไม่มีอะไรที่ระบุไว้ชัดเจนเช่นกัน

            ซึ่งเสียงส่วนมากของประชาชนโดยทั่วไป หรือ แม้กระทั้งผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า ก็ต่างลงความเห็นว่า ควรกำหนด หรือเขียนข้อกฎหมายมาอย่างชัดเจน แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็อย่ามาลงโทษผู้สูบว่าทำผิดกฎหมายก็พอ เพราะในสังคมตอนนี้ ต่างมองไปที่ประเด็นที่ว่า ในตัวของกฎหมายในปัจจุบัน เหมือนถูกเขียนไว้เพื่อที่จะกั๊กผลประโยชน์ไว้หมด แล้วแบบนี้ จะทำให้มันถูกต้องได้ยังไง ในเมื่อตัวกฎหมายเอง ยังคงมีความไม่แน่นอน ไม่โปร่งใส่ขนาดนี้นั่นเอง

ปัจจุบันนี้ การสูบบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดหรือไม่

            จากที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า ในปัจจุบันนี้ ยังไม่มีกฎหมายตัวไหน หรือข้อไหน ที่จะสามารถบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า การที่เราสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้น ผิดกฎหมาย เพราะในปัจจุบัน กับกฎหมายที่เรามีอยู่นั้น ผู้ที่จะมีความผิดที่เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าได้ ก็ต้องเป็นผู้ที่นำเข้า หรือจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเพียงเท่านั้น ส่วนสำหรับผู้สูบ ถือว่ายังไม่มีกฎหมายข้อไหนที่สามารถเอาผิดได้ นั่นเอง

            ซึ่งในข้อกฎหมายตอนนี้ ก็ถือว่า เป็นกฎหมายที่สามารถบังคับใช้ได้ ณ ปัจจุบันนี้เท่านั้น เพราะเราไม่ทราบว่า ต่อไปในอนาคต อาจจะมีการรร่าง หรือ มีการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้ายังไง มีแนวทางแบบไหน สรุปแล้วจะมีความผิดมั้ย สำหรับผู้สูบ พวกเราก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไป

            แต่ในทางกลับกัน กับเสียงส่วนมากของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นคนสูบ หรือไม่ได้สูบ ก็แล้วแต่  ก็ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวเลยว่า ควรทำให้ถูกกฎหมายไปได้แล้ว เพราะก็ต้องยอมรับว่า ในปัจจุบัน มีคนที่หันมาเลือกใช้บุหรี่ไฟฟ้า ที่เป็นบุหรี่ทางเลือกค่อนข้างเยอะ ในบางคนก็เลือกที่จะสูบ เพราะความชอบส่วนตัว หรือในบางคนก็เลือกที่จะสูบเพื่อช่วยเลิกบุหรี่มวนก็มีเช่นกัน ซึ่งในตรงนี้ คนส่วนมากก็มักมองว่า เพราะด้วยความที่การนำเข้า บุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาถือว่ายังผิดกฎหมาย และยังไม่สามารถเสียภาษีได้อีกด้วย จึงทำให้บุหรี่ไฟฟ้า กลายเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายนั่นเอง

            ซึ่งสรุปแล้ว การสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ได้มีความผิดอะไรเลย ใน ณ ตอนนี้ สำหรับกฎหมายในประเทศไทย แต่เส้นทางบุหรี่ฟ้าในประเทศไทยในอนาคตจะเป็นยังไง พวกเราก็คงต้องรอติดตามข่าวกันต่อไปแล้วหล่ะครับ

ปัจจุบันนี้ การสูบบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดหรือไม่

สูบบุหรี่ไฟฟ้า ผิดกฎหมายหรือไม่

               จากที่เราได้กล่าวไว้ที่หัวข้อแรกในบทความนี้แล้วว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้น ไม่มีความผิดใดๆที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายในประเทศไทยทั้งสิ้น และสำหรับในตอนนี้เท่านั้นนะ เพราะอย่างที่เราได้บอกไปว่า ในอนาคตเราไม่รู้ว่า สรุปแล้ว ในเรื่องตัวกฎหมายของบุหรี่ไฟฟ้านั้น จะเป็นไปในทิศทางไหน จะยังสูบได้อยูหรือไม่ หรือถูกแบนไปเลย ยังไงตรงนี้เราก็ต้องมาลุ้นกันอีกที

            แต่ถ้าถามว่า ทำไมการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ถึงไม่มีความผิด ทั้งๆที่ บุหรี่ไฟฟ้า ก็เป็นอะไรที่ทุกคนต่างรู้อยู่แล้วว่า ผิดกฎหมาย แต่ทำไมการสูบบุหรี่ไฟฟ้าถึงไม่ผิดหล่ะ ? ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะว่า ทางตัวข้อกำหนดและเงื่อนไขในตัวของกฎหมายเอง ได้ถูกเขียนมาไม่ชัดเจน ว่าห้ามพก ห้ามสูบ ห้ามใช้ นั่นเอง

            ซึ่งสำหรับในจุดนี้ ทางกรมศุลกากร ก็ได้มีการจัดประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไข สำหรับเรื่องนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น มาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังคงหาข้อสรุปแนวทาง ทางกฎหมายไม่ได้อยู่ดี และลากยาวจนมาถึงวันนี้ แต่ก็จะมีเพียงแค่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ จัดจำหน่าย หรือ การนำเข้าและปกปิด ที่เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้านั้น มีความผิดทางกฎหมายจริง แต่พอเปรียบเทียบกับตัวข้อกฎหมายแล้วนั้น ก็ไม่สามารถที่จะเทียบปรับ คนที่สูบ หรือมีไว้ครอบครองเพื่อสูบได้เท่านั้นเอง

            ซึ่งในส่วนสรุป ก็คงต้องบอกว่า ในปัจจุบันนี้ ยังไม่มีข้อกฎหมายไหน ที่จะสามารถ ยัดความผิดให้ผู้สูบได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับนั่นเอง

สูบบุหรี่ไฟฟ้า ผิดกฎหมายหรือไม่

กฎหมายที่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า ควรรู้

กฎหมายที่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า ควรรู้

     อย่าเพิ่ง งง และสงสัย ไหนบอกว่าสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่มีความผิดทางกฎหมาย ณ ตอนนี้ แล้วทำไม ต้องมีข้อควรรู้ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายบุหรี่ไฟฟ้า มาให้เรารู้ด้วยหล่ะ

            ซึ่งในตรงนี้ก็ยอมรับว่า มันก็จริง ที่ ณ ตอนนี้ ผู้สูบไม่มีความผิดใดๆในทางกฎหมาย แต่ถ้าจะผิด ก็จะผิดตรงที่ การนำบุหรี่ไฟฟ้า ไปสูบในที่ที่ห้ามสูบนั่นเอง สำหรับตัวกฎหมายข้อนี้ ก็คือ “ หากมีผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าในสถานที่สาธารณะที่กำหนดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ เช่น ในโรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด ถือว่าฝ่าฝืน มาตรา 42 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ” นั่นเอง ฉะนั้นหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบบุหรี่ไฟฟ้า ในช่วงนี้ก็ควรเลือกสูบใหถูกที่ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องโดนโทษตามที่ข้อกฎหมายได้กล่าวไว้นั่นเอง

            และในอีกหนึ่งข้อกฎหมาย ที่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าควรรูก็คือ หากคุณได้ทำการพกบุหรี่ไฟฟ้า และได้ถูกคุณตำรวจทำการจับกุม เนื่องจากใช้บุหรี่ไฟฟ้า ก็อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า คุณตำรวจสามารถทำได้แค่ยึดของกลาง หรือ บุหรี่ไฟฟ้าได้เท่านั้น คุณตำรวจไม่สามารถ ที่จะเทียบปรับหรือเรียกเก็บเงินใดใดได้ทั้งสิ้นนั่นเอง เพราะ ผู้ที่สูบ หรือพกบุหรี่ไฟฟ้า กับข้อกฎหมายในประเทศไทย ในปัจจุบันนี้ ถือว่ายังไม่มีความผิดนั่นเอง

            ซึ่งสรุปคร่าวๆได้ว่า บุหรี่ไฟฟ้า อยากสูบก็สูบได้ สำหรับตอนนี้ แต่ควรสูบให้ถูกที่ ไม่ควรสูบในพื้นที่ หรือสถานที่ ที่ทางกฎหมายได้ระบุไว้ เช่น โรงเรียน โรงพยายบาลเป็นต้น

ข้อสรุป

              การสูบบุหรี่ไฟฟ้า ในปัจจุบันนี้ ของตัวข้อกฎหมายในประเทศไทย ถือว่ายังไม่มีความผิด เพราะไม่ได้เป็นผู้นำเข้า จัดจำหน่าย หรือปิดบังซ่อนเร้นบุหรี่ไฟฟ้าแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่ผู้สูบเพียงเท่านั้น
 
และในท้ายสุดนี้ ทางเราต้องขอขอบคุณ แหล่งข้อมูล ความรู้ดีๆจากช่อง PPTV HD36 ด้วยนะครับ
 

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก