น้ำยาฟรีเบส(Freebase)

น้ำยาฟรีเบส

     น้ำยาฟรีเบส(Freebase) มีมานานมากแล้วตั้งแต่เริ่มยุคบุหรี่ไฟฟ้าแรกๆเมื่อก่อนน้ำฟรีเบสไม่ได้กลิ่นให้เลือกเยอะเหมือนทุกวันนี้ผู้ที่ใช้มาตั้งแต่ตอนแรกจะเข้าถึงน้ำยาเป็นอย่างดีว่าควรจะเลือกแบบไหนให้เหมาะกับตัวเอง ซึ่งเมื่อก่อนจะมีตัวเลือกไม่กี่แบบ น้ำยาฟรีเบส มีนิโคตินมีให้เลือกน้อย ส่วนผสมของ PG/PV ไม่ได้สำคัญอะไรมากเพราะแต่ก่อนจะมีแต่กลิ่นผลไม้เพียงอย่างเดียว

     แต่ในปัจจุบันเริ่มมีผู้ใช้งานจำนวนมากให้ความสนใจกันเยอะรวยมถึงมือใหม่ที่ยังสับสนอยู่ว่าน้ำยาที่ใช้อยู่เหมาะกับคอยล์ที่ซื้อมาหรือป่าวเลยทำให้เวลาสูบแล้วรู้สึกไม่ชอบเลย และในเรื่องของส่วนผสม PG/VG ควรเลือกแบบไหนถึงจะดี บทความนี้จะช่วยคลายข้อสงสัยที่คุณกำลังสับสนอยู่ไหนตอนนี้

    น้ำยาฟรีเบส(Freebase) คืออะไร ทำมาจากนิโคตินที่มีความเข้มข้นต่ำและใช้นิโคตินเป็นส่วนผสมและผสมอย่างอื่นเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามยิ่งความเข้มข้นสูงในน้ำยาอาจจะทำให้เวลาสูบอาจจะทำให้เรามึนหัวได้ด้วยเหตุผลดังกล่าว คนที่ซื้อน้ำยามักจะซื้อน้ำยาที่มีส่วนผสมของนิโคตินต่ำมาก 0 ถึง 3 มก. หรือมากกว่า 6 มก. แต่ก็จะไม่เกินนี้ น้ำยาฟรีเบสมักใช้กับเครื่องหรืออุปกรณ์ที่สามารถปรับวัตต์ได้สูงๆพวกคอยล์ที่มีค่าโอห์มต่ำๆจึงเป็นทางเลือกอันดับต้นๆที่ผู้ใช้เลือกซื้อกัน เพราะทำให้สูบสบายโล่งให้ควันที่เยอะและสูบสนุก

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

น้ำยาฟรีเบส ใช้กับบุหรี่ไฟแบบไหนดี

     น้ำยาฟรีเบส สามารถใช้กับเครื่องได้ทุกแบบไม่ว่าเป็นเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าที่ปรับไฟได้สูงหรือพอตไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็แล้วแต่สามารถใช้กับน้ำยาฟรีเบสได้ทุกแบบเพราะน้ำยามีนิโคตินผสมอยู่ค่อนข้างต่ำ ส่วนสำคัญจริงที่เราต้องดูว่าเหมาะจริงหรือไม่ต้องดูที่คอยล์ค่าโอห์มเท่าไหร่เหมาะกับน้ำยาหรือเปล่า

จริงอยู่ว่า น้ำยาฟรีเบส สามารถใช้คอยล์อะไรก็ได้ แต่จะดีกว่าไหมถ้าคุณเลือกคอยล์ให้เหมาะกับน้ำยาจริงๆ ไม่เพียงแค่คุณเลือกถูกเท่านั้น แต่คุณยังได้รับประสบการณ์สูบที่ยอดเยี่ยมในการสูบน้ำยาและได้รับมิติของน้ำยาได้เต็มที่

คอยล์แบบไหน เหมาะกับน้ำยาฟรีเบส

     โดยปกติแล้ว น้ำยาฟรีเบส จะมีความเข้มข้นของนิโคตินที่ต่ำมากจะเน้นไปทางกลิ่นและควันซะส่วนใหญ่เลยทำให้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่น

     ผู้ใช้ส่วนยังไม่เข้าว่าโอห์มของคอยล์ที่เขียน มาเห็นเราดูที่คอยล์มีไว้เพื่ออะไร เทคนิคง่ายๆคือถ้าค่าโอห์มต่ำให้ใช้ไฟแรงแต่ปัจจุบันเราไม่ต้องคิดเอาเองแล้วว่าวัตต์เท่าไรเหมาะสม ทางแบรนด์บุหรี่ไฟฟ้าได้ทำการเขียนรายละเอียดไว้ที่แพ็คเกจ เรียบร้อยเพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่าย และยิ่งไปกว่านั้นคอยล์ในปัจจุยังสามารถวัตต์ไม่ให้ปรับเกินค่าที่กำหนดเรียบร้อยเพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่าย และยิ่งไปกว่านั้นคอยล์ในปัจจุบันยังสามารถล็อกวัตต์ไม่ให้ปรับเกินค่าที่กำหนด สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเข้าวงการบุหรี่ไฟฟ้าแต่ยังสับสนอยู่ว่าน้ำยาฟรีเบส กับน้ำยาซอลนิคควรใช้กับคอยล์แบบไหนถึงจะได้รสชาติและกลิ่นที่ยอดเยี่ยม

น้ำยาเหมาะกับคอยล์แบบไหน

     การสูบแบบปากไปปอด (MTL) ใช้ได้กับคอยล์ที่มีโอห์ม 0.6 โอห์มขึ้นไปถึงจะเหมาะสม แต่ค่าโอห์ม 0.6 จะเหมาะสำหรับน้ำยาซอลนิคมากกว่า และสามารถใช้ได้กับน้ำยาซอลนิคทุกประเภท ค่าของแต่ละแบรนด์จะเขียนบอกเสมอ เช่นค่าโอห์ม 0.8 ควรใช้กับน้ำยาซอลนิคที่ไม่เกิน 20-25 mg และไม่ควรปรับเกินเท่าไรถึงจะเหมาะสม หรือถ้าค่าโอห์มสูงหว่านั้น 1.0 ขึ้นไป สามารถใช้น้ำยาซอลที่มีความเข้มข้นของนิโคตินมากกว่า 30 mg ได้นั้นเอง

น้ำยาฟรีเบส เหมาะกับคอยล์แบบไหน

     การสูบแบบลงปอดเลย (DTL) ส่วนใหญ่จะใช้กับคอยล์ที่มีค่าโอห์มตั้งที่ต่ำ 0.15-0.3 ใช้ได้กับ น้ำยาฟรีเบส ค่าโอห์มอืนที่สูงขึ้นมาหน่อยก็สามารถใช้ได้เช่นกับ ยกตัวอย่างเช่น 0.4-0.6 สามารถใช้กับ น้ำยาฟรีเบสได้เหมือนกันแต่คอยล์ที่มีค่าโอห์มขึ้น จะปรับวัตต์ได้ไม่เยอะมาก เพราะคอยล์ 0.4-0.6 ช่วยทำให้น้ำยามีรสชาติกลิ่นที่สุดกว่า ต่างจาก 0.15-0.3 จะเป็นไปที่โล่งและควันเยอะ

Dtl

น้ำยาฟรีเบสใช้กับอุปกรณ์อะไรได้บ้าง

น้ำยาฟรีเบสใช้กับอุปกรณ์อะไรได้บ้าง

  • อะตอมหยดสูบ
  • อะตอมคอยล์เดียว
  • อะตอมแทงค์

อุปกรณ์อุปกรณ์ทั้ง 3 แบบสามารถใช้กับน้ำยาฟรีเบสได้เป็นอย่างดีเพราะว่าลวดที่ใช้คู่กับอะตอมสามารถปรับวัตต์ได้เยอะ จึงสามารถใช้กับน้ำยาฟรีเบสได้ อะตอมจำเป็นที่ต้องใช้กับน้ำยาฟรีเบส ไม่แนะนำให้ใช้กับน้ำยาซอลนิคเพราะน้ำยาซอลนิคมีความเข้มข้นของนิโคตินที่สูงมากอัตราส่วน PG/VGโดยทั่วไปแล้ว E-Liquid ประกอบด้วยโพรพิลีนไกลคอล (PG) กลีเซอรีนจากพืช (VG) รวมถึงรสชาติและตัวเลือกของนิโคติน

อัตราส่วน PG/VG

PG และ VG จะเป็นสารช่วยเพิ่มรสชาติและนิโคติน การผสมกันของ PG และ VG จะส่งผลให้กับการสูบของคุณ เช่น ถ้าส่วนประกอบของ PG เยอะจะทำให้เวลาสูบน้ำยาจะให้ฟิวที่ตีคอและแน่นอก และถ้าส่วนประกอบของ VG เยอะจะไม่แน่นอกหรือแทงคอ แต่จะทำให้เวลาสูบแล้วควันจะออกมาเยอะกว่ามา

โดยปกติ น้ำยาซอลนิคจะมีอัตราส่วน PG/VG ที่ 50/50 แล้วแต่แบรนด์ด้วย แต่ส่วนใหญ่จะมีอัตราส่วน PG/VG ที่ 50/50 น้ำยาฟรีเบส มักจะมีอัตราส่วน 70/30 บางแบรนด์ก็ 50/50 หรือ 30/70 น้ำยาฟรีเบส และน้ำยาซอลนิคส่วนผสมของ PG/VG จะไม่ต่างบกันมากขึ้นอยู่กลิ่นของน้ำยานั้นจะเป็นที่จะต้องผสมอัตราส่วน PG/VG เท่าไหร่คนที่สูบถึงจะชอบ แต่คนส่วนมากมักจะเลือกน้ำยาที่ส่วนผสม VG ซะมากกว่าเพราะควันจะออกมาเป็นก้อนใหญ่ ผู้ใช้เลยชื่นชอบกันมาก

อะตอมหยดสูบ

ข้อสรุปน้ำยาฟรีเบส

     สำหรับมือใหม่ที่ต้องการใช้บุหรี่ไฟฟ้าควรเริ่มจากนิโคติน 3mg ก่อนหรือถ้าจะให้ดีใช้แบบไม่มีนิโคติน จะทำให้คุณไม่ติดนิโคตินหรือทำให้อยากนิโคตินมากจนเกินไป และสำหรับการที่ต้องการเลิกจากบุหรี่มวน ควรหันมาใช้น้ำยาฟรีเบส เพราะมีนิโคตินน้อยและค่อยๆลดความเข้มข้นของนิโคตินลง

     จากที่กล่าวไว้ในข้างต้น ว่ามีระดับความเข้มข้นของนิโคตินไม่มาก ซึ่งในปัจจุบันได้มีการผลิตหลากหลายสูตร โดยปริมาณของนิโคตินที่ถูกนำไปเป็นส่วนผสมจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละสูตร โดยทั่วไปแล้วปริมาณนิโคตินที่พบจะมีตั้งแต่ 0-3-6-9-12 และสูงสุดที่ 18 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณนิโคตินที่ต่ำเมื่อเทียบกับน้ำยาประเภทอื่น ๆ ที่มีปริมาณสูงกว่า เช่น น้ำยาซอลนิคที่มีปริมาณนิโคตินที่ 25-50 มิลลิกรัม เป็นต้น

       จึงเป็นเหตุที่ทำให้แม้ว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าน้ำยาฟรีเบสจะรู้สึกแสบคอมากกว่าการสูบด้วยน้ำยาประเภทอื่น แต่ด้วยความที่สามารถผลิตควันได้มาก แต่กลับมีปริมาณนิโคตินน้อย ทำให้มีผู้คนที่เลือกเสพเพราะสามารถเสพควันได้อย่างสบายใจ อีกทั้งยังมีแบบที่มีไม่มีส่วนผสมของนิโคติน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่เป็นอย่างมาก

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก