สิ่งที่คุณควรรู้ : พอตใช้แล้วทิ้งและระดับนิโคติน

สิ่งที่คุณควรรู้ : พอตใช้แล้วทิ้งและระดับนิโคติน

     ในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือ พอตใช้แล้วทิ้ง ก็เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นทั่วไปมากขึ้น แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าพอตใช้แล้วทิ้งแตกต่างกับบุหรี่มวนอย่างไร หรือ แตกต่างจากบุหรี่ไฟฟ้าทั่วไปอย่างไร และพอตใช้แล้วทิ้งนั้นมีนิโคตินที่เป็นสารอันตรายหรือไม่ และมีพอตใช้แล้วทิ้งที่ไม่มีนิโคตินมั้ย วันนี้แอดจะมาคลายข้อสงสัยที่นักสูบหน้าใหม่ หรือ สายควันรุ่นเก๋าข้องใจกัน ให้คลายความสงสัย หรือ รู้จักพอตใช้แล้วทิ้งมากยิ่งขึ้น

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

ทำความรู้จักกับนิโคติน

     เมื่อเราได้ยินคำว่า “นิโคติน” เรามักจะนึกถึงแต่เฉพาะบุหรี่ ซึ่งบุหรี่นั้นผู้ที่สูบมักจะมีค่านิยมที่ผิดว่าสูบแล้วเท่ และทำให้เป็นที่ยอมรับในสังคมโดยเฉพาะในสังคมวัยรุ่น ซึ่งความคิดนี้เป็นความคิดที่ผิดเนื่องจากการสูบบุหรี่ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพทั้งของผู้สูบและผู้อยู่รอบข้าง ซึ่งที่จริงแล้ววัยรุ่นสามารถเป็นหนึ่งหรือเด่นได้โดยไม่ต้องอาศัยหรือพึ่งพายาเสพติด อันที่จริงแล้วนิโคตินมีหลายรูปแบบ และบางรูปแบบก็มีประโยชน์ทางยา ดังนั้นเราจึงควรทำมาความรู้จักนิโคตินให้ดีขึ้น

นิโคตินคืออะไร

     นิโคตินจัดเป็นสารพวกอัลคาลอยด์ และสามารถสกัดได้จากพืชใน genus nicotiana หลาย species แต่ส่วนมาก species ที่พบนิโคตินมากที่สุดคือ tabacum ต่อมาพบว่ามีการศึกษาทดลองพบว่ามีผลที่คาดไม่ถึงที่เกิดจากนิโคตินที่เกิดที่สมองและร่างกายของผู้เสพ โดยเฉพาะผู้สูบบุหรี่และพบว่าการติดนิโคตินส่วนใหญ่จะเกิดจากการสูบบุหรี่มากที่สุด ส่วนนิโคตินที่ติดน้อยลงมาจะเป็นรูปแบบอื่นๆ เช่น รูปแบบแผ่นแปะผิวหนัง รูปแบบเคี้ยวคล้ายหมากฝรั่ง รูปแบบยาพ่นจมูก (nasal spray) รูปแบบ inhaler (เครื่องใส่ยาดม)

ทำความรู้จักกับนิโคติน

นิโคตินกระทบต่อชีวิตอย่างไร มีโทษและอันตรายอย่างไร

     เนื่องจากตอนนี้หลากหลายท่านอาจจะหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากกว่าบุหรี่จริง เพราะอาจจะทราบถึงอันตรายของบุหรี่มวน แต่ถ้าให้ถามแอดว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยขนาดนั้นเลยมั้ย แอดก็คงต้องตอบว่าความปลอดภัยก็ขึ้นอยู่นิโคตินที่ผู้สูบเลือกสูบเอง นิโคตินจากบุหรี่ไฟฟ้ามักมาพร้อมควบคู่กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ถ้าเรายิ่งเลือกอันที่มีนิโคตินน้อยได้เท่าไหร่ ก็อาจจจะปลอดภัยขึ้นตามลำดับ

     นิโคตินสามารถส่งผลคลายความกังวล ทำให้เกิดความผ่อนคลาย หรือง่วงนอนได้ด้วย ทั้งนี้ การออกฤทธิ์ของนิโคตินขึ้นอยู่กับระดับความตื่นตัวของระบบประสาทกับปริมาณนิโคตินที่ถูกเสพเข้าไปด้วย

ตัวอย่างอาการที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทางระบบประสาท ได้แก่

  • กระตุ้นให้อารมณ์ดี
  • ทำให้รู้สึกสบาย
  • ลดความรู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายใจ
  • ลดอาการซึมเศร้า
  • ลดความอยากอาหาร
  • เพิ่มสมาธิ และเพิ่มประสิทธิภาพในการจำระยะสั้น

  ระดับของสารนิโคตินที่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสมอง ขึ้นอยู่กับวิธีการและปริมาณที่สูบเข้าไปด้วย เช่น สารนิโคตินจะถูกดูดซึมผ่านการสูบและหายใจเอาควันบุหรี่เข้าไปได้เร็วกว่าผู้ที่สูบซิการ์หรือไปป์ ซึ่งมักไม่ได้สูดควันเข้าไปในร่างกายด้วย

นิโคตินกระทบต่อชีวิตนักสูบอย่างไร

ความอยากที่ไม่อาจควบคุมได้

     เมื่อเสพติดนิโคติน นักสูบจะไม่สามารถหยุดสูบได้ แม้จะพยายามเลิกสูบหลายต่อหลายครั้ง หรือแม้ทราบว่าการสูบจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา

ภาวะขาดนิโคติน

     เมื่อไม่ได้รับสารนิโคติน ผู้เสพจะเผชิญกับภาวะอาการขาดสารนิโคติน ซึ่งอาจประกอบด้วยอาการกระสับกระส่าย ขาดสมาธิ ปวดหัว  มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นจากความอยากอาหารที่เพิ่มขึ้น หัวใจเต้นช้าลง นอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย หรือซึมเศร้า โดยอาการเหล่านี้จะปรากฏชัดมากและรุนแรงที่สุดในช่วงวันแรก ๆ ที่ร่างกายขาดสารนิโคติน แต่จะค่อย ๆ ทุเลาลงเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไปภายใน 1 เดือนให้หลัง     

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

     นักสูบอาจมีพฤติกรรมหรือมีความยากลำบากในการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยพวกเขาอาจหลีกเลี่ยงการพบปะ การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น หรือเข้าร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นลดน้อยลง เนื่องจากไม่สามารถอยู่ในสถานที่หรือสถานการณ์ที่ไม่อาจสูบบุหรี่ได้ เช่น เลี่ยงการอยู่ในเขตปลอดบุหรี่ เลี่ยงการรับประทานอาหารในห้องแอร์ซึ่งไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่

ปัญหาสุขภาพ

เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ จากการสูบบุหรี่ เช่น

  • ภาวะความดันโลหิตสูง 
  • มีปัญหาช่องปาก มีกลิ่นปาก หรือเป็นโรคเหงือกและฟัน
  • บาดแผลสมานตัวช้าลง โดยเฉพาะหลังการผ่าตัด
  • ประสิทธิภาพในการรับรสหรือกลิ่นลดลง
  • ผิวหนังเหี่ยวย่น
  • ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือภาวะมีบุตรยาก
  • อาการป่วยเกี่ยวกับหลอดลม
  • โรคถุงลมโป่งพอง
  • การเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ที่อาจทำให้เกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบตัน หรือลิ่มเลือดอาจไหลไปอุดตันที่ปอดได้ ซึ่งเสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิต
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน
  • มะเร็งปอด  

     ยิ่งไปกว่านั้น ควันจากการสูบ หรือควันบุหรี่มือสอง อาจเป็นอันตรายต่อบุคคลใกล้ชิดที่สูดดมเข้าไป ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงได้เช่นกัน เช่น อาการแพ้ต่าง ๆ หรือการติดเชื้อบริเวณตา จมูก ลำคอ และในระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ โรงปอด มะเร็งปอด เป็นต้น

เทคนิครับมืออาการขาดสารนิโคติน

     หลังเลิกสูบ ผู้ป่วยอาจต้องเผชิญอาการต่าง ๆ ในภาวะขาดนิโคติน วิธีการและแนวทางปฏิบัติง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ อาจช่วยให้สามารถรับมือกับอาการเหล่านั้นได้ เช่น

  • ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมสม่ำเสมอ โดยเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อช่วยรักษาบรรเทาอาการซึมเศร้าและเมื่อยล้าจากการขาดสาร แต่ต้องไม่ออกกำลังกายก่อนเข้านอน เพราะอาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ โดยควรออกกำลังกายทิ้งช่วงห่างกับเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง
  • พักผ่อนอย่างเพียงพอ เมื่อขาดนิโคติน ร่างกายจะมีอาการอ่อนเพลีย ควรพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู
  • หันเหความสนใจจากการสูบ เพื่อป้องกันไม่ให้กลับไปสูบอีก โดยควรหากิจกรรมที่ตนสนใจและสร้างสรรค์ทำ เช่น การผ่อนคลายด้วยการเล่นเกม เล่นอินเทอร์เน็ต เดินเล่น หรือตั้งเป้าหมายให้รางวัลตนเองด้วยวิธีต่าง ๆ เป็นต้น
  • อยู่ห่างจากสถานการณ์ที่ทำให้อยากสูบบุหรี่ และอยู่ห่างไกลจากผู้ที่กำลังสูบบุหรี่
  • เรียนรู้วิธีรับมือกับความเครียดและการจัดการปัญหา เช่น การทำสมาธิ สูดหายใจลึก ๆ หากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำ
  • ขอกำลังใจและการสนับสนุนจากเพื่อน ครอบครัว และบุคคลใกล้ชิด
  • ปรึกษาแพทย์เสมอหากมีความวิตกกังวลหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลิกสูบ และไปพบแพทย์ทันทีหากมีอาการป่วยที่รุนแรง

ทำไมพอตใช้แล้วทิ้งถึงเป็นที่นิยม และ พอตใช้แล้วทิ้งยอดนิยมมีอะไรบ้าง

     ตอนนี้พอตใช้แล้วทิ้งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในสายปาร์ตี้ มันไม่ใช่แค่เพียงเพราะการใช้งานที่สะดวกสบายเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะประสิทธิภาพของตัวมันเองด้วยเช่นกัน วันนี้แอดจะพามาทำความรู้จักกับพอตใช้แล้วทิ้งอย่างง่ายและเข้าใจแบบคร่าวๆ ว่าทำไมพอตใช้แล้วทิ้งถึงเป็นที่นิยม

ทำไมพอตใช้แล้วทิ้งถึงเป็นที่นิยม

  • การใช้งานที่ง่ายแสนง่าย เหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก เพียงแค่แกะกล่อง ก็สามารถสูบได้เลยทันที ไม่ต้องเซ็ตอัพ หรือตั้งกำลังไฟใดๆ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือประสบการณ์ก็เริ่มต้นใช้งานได้อย่างง่ายดาย
  • หมดปัญหาวุ่นวายใจในการเสียเวลาพก น้ำยาพอต ต้องคอยหาซื้อน้ำยาเติม คอยเปลี่ยนคอยล์ หรือชาร์จแบตเตอรี่อยู่บ่อยครั้ง
  •  ถูกออกแบบมาด้วยดีไซน์ที่โดดเด่น อินเทรนด์เหมาะกับสายแฟชั่นยุค 2022 นอกจากดีไซน์ที่เก๋กู๊ดแล้ว ในหลายๆแบรนด์ผู้ผลิตก็แข่งขันกันออกแบบให้ พอตไฟฟ้า ใช้แล้วทิ้งออกมาตอบโจทย์การใช้งานของผู้สูบ เน้นไปในเรื่องของรูปลักษณ์ที่ต้องหยิบจับได้ง่าย สะดวกต่อการพกพา และมีน้ำหนักเบา
  • เรื่องของความทนทาน พอตใช้แล้วทิ้ง ก็ไม่เป็นสองรองใคร ผู้ผลิตออกแบบมาให้ตัวเครื่องใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด ให้สามารถกันน้ำ กันการรั่วซึมของน้ำยา วัสดุไม่เปราะบางมากจนเกินไปทำให้เวลาที่เกิดการตกหล่น หรือโดนกระแทกที่ไม่แรงจนเกินไป ตัวเครื่องจะไม่ได้รับความเสียหายมากนัก
  • คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป ถ้าเทียบกับคุณภาพและปริมาณที่ผู้สูบสามารถสูบได้ในตัวเดียว ถือว่าสูบได้เยอะมาก และจำนวนหลายครั้งเลยทีเดียว
  • มีกลิ่น และรส ให้เลือกหลากหลายมากๆ ใครที่เป็นคนขี้เบื่อก็สามารถเปลี่ยนรสได้ตามใจชอบกันเลยทีเดียว ซึ่งผู้ผลิตในหลายแบรนด์ก็ยังคงแข่งขันกันแบบสุดๆ เพื่อที่จะผลิตกลิ่นแปลกใหม่ออกมาตอบโจทย์ให้ตรงใจกับผู้สูบแบบที่เรียกได้ว่าฟันกันไม่ลงเลยแหละ
  • สำหรับราคาของพอตใช้แล้วทิ้ง จะอยู่ที่หลักร้อยเพียงเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นราคาที่ถูกมากๆ สามารถเข้าถึงและจับต้องได้ เหมาะสำหรับใครที่กำลังตัดสินใจอยากจะเปลี่ยนฟิลจากการสูบบุหรี่แบบธรรมดา มาเป็นสายพอตก็ไม่เสียหาย เพราะถ้าเกิดลองแล้วไม่ประทับใจ ก็จะได้ไม่ต้องรู้สึกเสียดายเงินเท่ากับซื้อพอตไฟฟ้าที่มีราคาแพงๆมาใช้

3 อันดับพอตใช้แล้วทิ้งที่เป็นที่นิยมในตอนนี้

Relx x Bubblemon

     บุหรี่ไฟฟ้าชนิดพอตใช้แล้วทิ้งตัวใหม่ล่าสุดจากแบรนด์ชื่อดังอย่าง Relx เป็นพอตใช้แล้วทิ้งที่ได้ชื่อว่าขายดีสุดๆในตอนนี้ ด้วยชื่อเสียงของแบรนด์ที่จะไม่ทำให้คุณต้องผิดหวัง มีขนาดที่เล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา ช่วยให้พกพาได้อย่างสะดวก บรรจุน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าไว้ 5ml. เป็นน้ำยาแบบซอลนิค ระดับนิโคตินมีให้เลือก 2 แบบคือ 1.65% (16.5mg.) และ 5% (50mg.) กลิ่นแนวผลไม้ที่หอมสดชื่น สูบง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น มาพร้อมแบตเตอรี่ในตัวขนาด 850mAh สามารถใช้สูบได้ประมาณ 1600 ครั้ง (ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของแต่ละบุคคล) ให้กลิ่นที่ชัด รสชาติจัดเต็ม พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับคุณ

FOF Plus

     อุปกรณ์แบบใช้แล้วทิ้งรุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่และดีกว่าที่เคยมีมาในขณะที่ยังคงขนาดกะทัดรัดและพกพาได้ ด้วย PUFF BAR และ PUFF GLOW ที่เป็นที่นิยมอยู่ข้างๆ PUFF รุ่นต่อไปอยู่ที่นี่ PUFF PLUS มี PUFFS เป็นสองเท่าทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้งที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดในตลาด อุปกรณ์ PUFF PLUS ทั้งหมดไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษาชาร์จหรือเติมเงิน หลังจาก PUFF PLUS ของคุณหมดน้ำผลไม้และ / หรือแบตเตอรี่เพียงแค่ซื้อเปลี่ยน อุปกรณ์แบบใช้แล้วทิ้งของ PUFF PLUS แต่ละชิ้นมาพร้อมกับ E-juice ที่เติมไว้ล่วงหน้า 5% (50 มก.) ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้คุณพึงพอใจได้ตลอดทั้งวัน

FOF Punkor

  เรียกได้ว่า เป็นแบรนด์แรกๆของเครื่องใช้แล้วทิ้ง แน่นอนว่าออกมาหลายรุ่น ตอบโจทย์กับการใช้งานของผู้ใช้อยู่เสมอ ล่าสุด Punkor ได้ออกแบบมาถึง 5000 สูบ จุใจกันเลยทีเดียว รสชาติชัดมาเต็ม อร่อยทุกคำ มาพร้อมสายคล้องคอและปากสูบซิลิโคน อันสะดวกสบาย และราคาเปิดมาสุดคุ้มค่าทุกบาท รองรับระบบชาร์จไว้ สะดวกสบายตลอดการใช้

  ออกมาแล้วสำหรับ FOF ตัวใหม่สาย Disposable พอตแบบใช้แล้วทิ้งเจ้าเดิม ที่ครองตลาดมาอย่างยาวนาน ด้วยประสิทธิภาพใหม่ให้ความนุ่มนวล ละมุนในการสูบตลอดการสูบ 5000 คำ รสชาติไม่เปลี่ยนคงความชัดของรสชาตเต็มเปี่ยม พร้อมสายห้อยคอสุดเท่เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน

3 อันดับยอดนิยม พอตใช้แล้วทิ้ง

ข้อสรุป

     พอตใช้แล้วทิ้งนั้นกำลังเป็นที่นิยมของคนที่อยากเลิกบุหรี่ หรือ คนที่ไม่ติดบุหรี่แต่อยากหาอะไรผ่อนคลาย ก็มักจะหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าชนิดนี้กันทั้งนั้น เพราะมันมาพร้อมกับความสะดวก และใช้งานง่าย พอตใช้แล้วทิ้งไม่ได้ถูกจำกัดไว้สำหรับมือใหม่เท่านั้น เพราะคุณสมบัติความสะดวกสบายของมันจึงทำให้ผู้ใช้งานมือโปรที่ยังต้องการความสะดวกสบายในการใช้งานหันมาใช้มันเช่นกัน เพราะในหลายๆครั้งผู้ใช้บางคนก็เกิดอารมณ์ขี้เกียจเปลี่ยนคอยล์ ทำความสะอาดหัวแทงค์ หรือไปไหนไกลเราก็ไม่อยากที่จะพกอุปกรณ์ไปเยอะๆ เพราะฉะนั้นพอตใช้แล้วทิ้ง คือคำตอบ ตัวเดียวจบ

     แอดมินจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่สามารถซื้อพอตใช้แล้วทิ้ง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอตไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจไม่มีการโกงแน่นอน Metavapethai เว็บไซต์ยอดนิยมที่ส่งของแท้ร้อยเปอร์เซนต์ สินค้าคุณภาพดีให้เลือกหลากหลาย ราคาดี รับประกันสินค้าแท้แน่นอน จัดส่งเร็ว มีแอดมินคอยช่วยตอบคำถาม ถ้าสายควันท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเราได้เลย

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก