หัวบุหรี่ไฟฟ้า

หัวบุหรี่ไฟฟ้า

     หัวพอต สิ่งเล็กๆที่สำคัญที่สุดสำหรับนักสูบทุกคนกลิ่นจะดี ฟิลสูบจะถูกใจ น้ำยาจะอร่อย สิ่งเหล่านี้ล้วนขึ้นอยู่กับหัวพอตของคุณ MEATAVAPETHAI เราให้ความสำคัญหัวพอตเป็นอันดับต้นๆ ร้านของเราจึงคัดสรรหัวพอตแบรนด์ดังต่างๆเข้ามามากมายหลากหลายแบรนด์ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจให้กับลูกค้าของเรา ด้วยประสบการณ์การขายกว่า 10 ปี เราเข้าใจลูกค้าถึงปัญหาการตามหัวพอต จะรุ่นเก่า รุ่นใหม่ เราจัดให้ครบ ลูกค้าสามารถเลือกสรรได้ตามใจชอบ และเรายังมีทีมแอดมินคอยช่วยให้คำปรึกษาและหาของให้ลูกค้าอีกด้วย สำหรับลูกค้าที่หาหัวพอตรุ่นไหนสามารถแจ้งแอดมิน หรือขอคำปรึกษาก่อนตัดสินใจซื้อได้ทันที

ครบในที่เดียวที่ METAVAPETHAI

หัวบุหรี่ไฟฟ้า หัวพอต คืออะไร

     หัวพอตหรือ Cartridge เป็นส่วนเล็ก ที่อยู่บนสุดของตัวบุหรี่ไฟฟ้า คุณภาพของหัวพอตมีผลต่อการสูบโดยตรง ไม่ว่าจะด้านของการสัมผัส หากหัวพอตถูกออกแบบมาให้มีดีไซน์ที่เหมาะก็จะรับกับรูปปากของผู้สูบได้ ทำให้ได้ฟิลลิ่งด้านการสัมผัสเป็นอย่างแรก ถัดมาคือโดยปกติแล้วหัวบุหรี่ไฟฟ้า หรือหัวพอตจะมีแทงค์จุน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ภายใน ยิ่งความจุเยอะก็ยิ่งสูบได้จุตามความต้องการ นอกจากนั้นภายในหัวบุหรี่ไฟฟ้ายังประกอบไปด้วยส่วนสำคัญอย่างคอยล์ ที่ทำหน้าที่สร้างควัน เติมอรรถรส ให้การสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นเรื่องที่สุนทรีย์มากขึ้นอีกด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างบุหรี่ไฟฟ้าและหัวพอต

     ต้องเล่าก่อนว่า บุหรี่ไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ บุหรี่ไฟฟ้าระบบเปิดและบุหรี่ไฟฟ้าระบบปิด (Close System Pod)

ระบบเปิด (Open System Pod) คือบุหรี่ไฟฟ้าที่มีช่องสำหรับเติมน้ำยาใหม่เข้าไปในกรณีที่น้ำยาหมด ทำให้ซื้อพอตเพียงหนึ่ง ก็คุ้มยาวสามารถเลือกน้ำยาสูตรที่ชอบ กลิ่นที่ใช่มาสับเปลี่ยนเองได้ นอกจากนั้นยังเลือกคอยล์เบอร์ต่างๆ มาใส่ได้อย่างหลากหลายอีกด้วย แต่สำหรับคนที่ชอบความง่าย สบายๆก็อาจไม่ถูกใจนัก เพราะต้องคอยทำความสะอาดตัวแทงค์น้ำยาอย่างสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นอาจทำให้น้ำยาเสียรสชาติ เสียกลิ่นได้

     ระบบปิด (Close System Pod) คือบุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นแบบสำเร็จรูป มีหัวพอตที่บรรจุน้ำยามาเลมาเลยทำให้ไม่ต้องยุ่งยากเรื่องหาซื้อน้ำยามาเติม ตอนเลือกช้อปก็แค่ดูแบรนด์ กับรสชาติน้ำยาที่ติดมาให้ดี โดยข้อแตกต่างจากระบบเปิดคือไม่มีช่องไว้สำหรับเติมน้ำยาใหม่ ทำให้รสชาติ/กลิ่นไหนมาก็ต้องใช้แบบนั้น แต่ก็แลกมากับการที่บางอันสามารถเปลี่ยนหัวพอตได้ ซึ่งปัจจุบันแบรนด์บุหรี่ไฟฟ้าจำนวนไม่น้อยก็ผลิตหัวพอตสูตรน้ำยาตัวเองที่สามารถใส่กับบุหรี่ไฟฟ้าของเจ้าอื่นได้ถือว่าสะดวกสบายมาก แถมยังไม่ต้องคอยดูแลรักษามากเรื่องเท่ากับระบบเปิดด้วย เป็นเหตุผลที่ทำให้วัยรุ่นชอบการใช้พอตลักษณะนี้มากๆ

ภายในหัวบุหรี่ไฟฟ้าประกอบด้วยอะไรบ้าง

หัวบุหรี่ไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อ อาจมีส่วนประกอบที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ผู้ผลิตจะใส่มา แต่วันนี้เราจะขอแนะนำส่วนประกอบสำคัญที่ควรรู้จักให้กับทุกคนก่อน

  • แทงค์น้ำยา – เป็นส่วนบรรจุน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบที่แถมมากับตัวเครื่องแลย และยังมีช่องเอาไว้เติมน้ำยาใส่เข้าไป โดยทั่วไปแล้วตัวแทงค์ในหัวพอตจะสามารถจุน้ำยาได้ถึง 2-5 ml.
  • คอยล์ (Coil) – ซึ่งภายในคอยล์ก็จะมีลวดขดและสำลีอยู่ภายในด้วย เมื่อกดใช้งานพอตความร้อนจากแบตเตอรี่จะถูกส่งมาที่คอยล์เพื่อเผาไหม้ขดลวดและสำลีที่โอบอุ้มน้ำยาไว้จนเกิดเป็นไอน้ำ ก่อให้เกิดเป็นควันหอมๆที่เราใช้สูบกัน

วิธีเก็บรักษาหัวบุหรี่ไฟฟ้า

หัวพอตเองก็ต้องการการดูแลรักษาไม่ต่างไปจากชิ้นส่วนอื่นๆของบุหรี่ไฟฟ้าเพราะหากปล่อยให้มีสิ่งสกปรกตกค้างหรือเก็บแบบไม่ใส่ใจก็อาจจะส่งผลต่อการสูบโดยตรงเช่นน้ำยาในแทงค์เสื่อม สภาพรสหาย กลิ่นจาง ซึ่งเราขอแนะนำวิธีเก็บรักษาหัวบุหรี่ไฟฟ้าดังนี้

  • ไม่เก็บหัวพอตที่มีน้ำยาไว้ในที่ร้อน เพราะจะทำให้กลิ่นและรสชาติของน้ำยาจางได้ไวอีกทั้งหากหัวพอตเป็นพลาสติก ก็เสี่ยงต่อการถูกความร้อนหลอมละลายได้ด้วย
  • เมื่อไม่ใช้งาน ให้หาจุกซิลิโคนเปิดหัวบุหรี่ไฟฟ้าไว้ เพื่อป้องกันกลิ่นและรสระเหย ถึงแม้ต่อให้เปิดทิ้งไว้น้ำยาจะได้ไม่หกออกมาก็ตาม
  • ล้างน้ำยาทำความสะอาดหัวบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ เพราะระหว่างการใช้งานอาจเกิดคราบเหนียวจากน้ำยา หรือสิ่งตกค้างอื่นๆในชิ้นส่วนหัวพอต หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้น้ำยาเสียรสชาติ หรือตัวเครื่องพังได้ง่าย ในกรณีที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าระบบเปิด ก็อาจสามารถถอดหัวบุหรี่ไฟฟ้า ยกแทงค์น้ำยากับคอยล์ออกจากกัน โดยแทงค์สามารถนำไปแช่น้ำสะอาดผสมน้ำมะนาวทิ้งไว้สักพัก ส่วนคอยล์ก็ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชู่แห้งเช็ดให้ทั่ว จากนั้นประกอบคืนโดยไม่ลืมเช็ดชิ้นส่วนทั้งหมดให้แห้งหมดจด

    ทั้งนี้ หัวบุหรี่ไฟฟ้าบางประเภทก็เป็นแบบฝังหัวแทงค์กับคอยล์ไว้ภายใน ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ แนะนำให้ใช้ตัวหลอดดูดขนาดเล็กแบบเดียวกับที่ใช้หยดสารเคมีในชั่วโมงเรียนวิทยาศาสตร์ มาดูดน้ำยาออกให้หมด (หากไม่มีก็ให้ใช้การเท จากนั้นสะบัด ๆ เพื่อให้น้ำยาออกมาให้มากที่สุด) จากนั้นม้วนทิชชู่เป็นเส้นเล็กๆ เท่าทาโร่ แหย่เข้าไปม้วนๆ ปั่นๆ ภายในแทงค์ จนกว่าคราบน้ำยาจะหมดไป แต่ต้องระวังทิชชู่ขาดแล้วคาอยู่ภายในด้วยล่ะ

Relx-Refillable-Pod

หัวบุหรี่ไฟฟ้าที่วัยรุ่นนิยมใช้บ้าง

     หลายคนยังคงไม่มีหัวบุหรี่ไฟฟ้าที่ชื่นชอบในใจก็คงจะเกิดคำถามว่าแล้วจะซื้อตัวไหนมาใช้ดีวันนี้ METAVAPETHAI เลยขอหยิบยกหัวบุหรี่ไฟฟ้าที่วัยรุ่นน่าจะชอบมาฝาก โดยการันตีว่าถูกใจวัยรุ่น เพราะคัดเฉพาะสินค้าขายดีเท่านั้น ได้แก่

  • Infy Cartridge by This is Salt (250 บาท) หัวพอตใสจากมาเลเซียที่ครองตลาดบุหรี่ไฟฟ้า แถมยังครองตำแหน่งสินค้าขายดีในเว็บไซต์ของเรามานานหลายปี โดย Infy มีน้ำยาแบบซอลนิคให้เลือกหลายรสชาติ และเด็ดอย่าบอกใคร ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นน้ำแร่ธรรมชาติ กลิ่นมิ้นต์ กลิ่นมะลิ ผลไม้รวม พีช และอีกมากมาย
  • Relx Infinity Cartridge (220 บาท) น้อยคนที่จะไม่รู้จัก Relx ในฐานะตัวเด็ดเรื่องพอตไฟฟ้าที่ใช้นวัตกรรมล้ำหน้าสำหรับผู้อยากเลิกบุหรี่โดยเฉพาะ ซึ่งพอตที่แนะนำวันนี้ เป็นสำหรับรุ่น Relx Infinity โดยเฉพาะ มีรสชาติแนะนำไม่ว่าจะเป็น กลิ่นองุ่นแบบคลาสสิก, กลิ่นไอศกรีมถั่วเขียวหอมเย็นเหมือนได้กินไอศกรีมจริงๆ, กลิ่นโคล่า หวานซ่าชื่นใจ หรือกลิ่นครีมโซดา ให้สัมผัสคล้ายน้ำเขียวแฟนต้าบ้านเรา
  • NEXT Cartridge (130 บาท) อีกหนึ่งหัวพอตใสแจ๋วที่ไม่ธรรมดา NEXT แม้จะมีรสชาติให้เลือกไม่เยอะเท่าสองตัวด้านบน แต่ก็ถือว่าคัดมาเน้นๆ น่าสูบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ชาหลงจิง, รสโคล่า, มิ้นต์, ผลไม้รวม, สตรอวเบอร์รี และแตงโม
  • JUES Cartridge (110 บาท) หัวพอตสีดำโปร่งใส ที่ผลิตมาเพื่อรองรับการใช้งานกับพอต Relx รุ่น Infinity, Phantom และ Essential รสชาติน่าสนใจ ได้แก่ น้ำแร่, เสาวรส, ฝรั่ง และลาเต้มะพร้าว

หัวบุหรี่ไฟฟ้าใช้แล้วทิ้งถอดหัวได้ไหม

พอตใช้แล้วทิ้งถอดหัวพอตเหมือนพอตระบบปิดได้ไหม

ในหมวดหมู่บุหรี่ไฟฟ้า บางคนอาจรู้สึกสับสนระหว่างพอตระบบปิด กับพอตแบบใช้แล้วทิ้ง เพราะความคล้ายคลึงที่พอใช้หมดปุ๊บต้องทิ้งปั๊บเหมือนกัน แต่ทั้งสองนั้นแตกต่างกันตรงที่

พอตระบบปิด คือเมื่อน้ำยาที่บรรจุหมด ก็แค่ทิ้งหัวพอตไปเฉยๆ แต่ยังสามารถชาร์จแบตฯ ตัวเครื่อง แล้วใช้งานต่อไปได้ยาวๆ จนกว่าจะหมดอายุขัยหรืออยากเปลี่ยน ส่วน พอตใช้แล้วทิ้ง (Disposable Pod) เป็นพอตที่เมื่อพลังงานหรือน้ำยาที่บรรจุติดมากับเครื่องหมด ก็ต้องทิ้งไปทั้งตัวเลย ชาร์จแบตไม่ได้ เติมน้ำยาก็ไม่ได้ นี่เลยเป็นความแตกต่างที่ควรจำไว้ จะได้ไม่สับสน

Infy Cartridge

ข้อสรุปหัวบุหรี่ไฟฟ้า

     สรุปแล้วการใช้บุหรี่ไฟฟ้าผู้สูบจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของตัวบุหรี่ด้วย โดยเพื่อที่จะสามารถเลือกซื้อสิ่งที่เข้ากับตัวเองได้อย่างเหมาะสมรวมถึงรู้วิธีเก็บรักษาให้ใช้ได้นานๆ โดยในท้องตลาดที่มีหัวพอตให้เลือกซื้อหลากหลายมีความแตกต่างทั้งราคา ขนาดรูปร่าง ความเข้ากันได้กับตัวพอตหรือบุหรี่ไฟฟ้า หากผู้สูบไม่มีความรู้เบื้องต้นไว้อาจจะเสียเงินไปเปล่าๆก็ได้นะ

     ใครที่ยังไม่เคลียร์อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือเลือกชมสินค้าจากเว็บไซต์ที่เป็นตัวจริงเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์เสริมที่ครบครันครองใจลูกค้ามายาวนานกว่า 10 ปี สามารถติดต่อกับพวกเราได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ METAVAPETHAI

metavapethai
กลับสู่หน้าหลัก